tt

Giá Xăng Cao Vì Thuế

Giá xăng nhập khẩu bình quân của nửa đầu tháng 8 và 8 tháng năm 2013 thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Vậy nhưng, người tiêu dùng lại đang phải mua xăng với giá cao hơn khi thuế, phí hiện chiếm tới hơn 7.000 đồng trong giá xăng.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan mới công bố cho thấy, trong nửa đầu tháng 8, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã nhập khẩu hơn 299.300 tấn xăng dầu các loại với tổng giá trị 279,8 triệu đô la Mỹ. Tính bình quân, mỗi tấn xăng ở giai đoạn này có giá 934,7 đô la Mỹ.

Lũy kế từ 1-1 đến 15-8, tổng lượng xăng dầu các loại nhập khẩu là 4,58 triệu tấn với giá bình quân là 938,1 đô la Mỹ/tấn.

Xét ở từng mặt hàng, trong nửa đầu tháng 8, khối lượng xăng RON92 nhập khẩu là gần 94.500 tấn, trị giá hơn 95,6 triệu đô la Mỹ. Giá bình quân là 1.012 đô la Mỹ/tấn. Lũy kế 8 tháng, lượng hàng nhập khẩu là hơn 1,36 triệu tấn với giá bình quân 1.034 đô la Mỹ/tấn.

Ở mặt hàng DO 0,05S, giá bình quân trong nửa đầu tháng 8 là 929,7 đô la Mỹ/tấn và 916,2 đô la Mỹ/tấn trong giai đoạn từ 1-1 đến 15-8.

Các mức giá này chưa phải là cao nhất trong lịch sử giá xăng trên thị trường thế giới. Vậy nhưng, sau khi cộng các loại thuế phí, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước hiện đang ở mức kỷ lục. Trong đó, giá xăng A92 từ 24.250 đến 24.270 đồng/lít; dầu diesel là 22.310 đồng/lít.

Theo tính toán của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, với thuế nhập khẩu 18%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế giá trị gia tăng 10% và thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít, mỗi lít xăng hay chính là người tiêu dùng đang “gánh” từ 7.500 đến 8.000 đồng/lít (tùy giá thế giới) thuế phí.

Còn mặt hàng dầu diesel (thuế 14%) gánh trên 2.300 đồng; dầu hỏa (thuế 16%) là trên 2.600 đồng và dầu madut là hơn 2.000 đồng/kg.

Trong khi đó, vào cùng kỳ năm ngoái, giá xăng nhập khẩu được cơ quan chức năng thống kê cao hơn nhưng giá bán lẻ lại thấp hơn khá nhiều. Cụ thể, giá bình quân trong nửa đầu tháng 8 của mặt hàng RON92 là 1.020 đô la Mỹ/tấn và 1.048 đô la Mỹ/tấn trong giai đoạn từ 1-1 đến 15-8.

Giá bình quân của mặt hàng DO 0,05S trong giai đoạn 1-1 đến 15-8 là 951,6 đô la Mỹ/tấn. Lúc này, giá xăng A92 bán lẻ là 23.000 đồng/lít; dầu diesel là 21.550 đồng/lít. Đến 28-8 thì được điều chỉnh tăng lên lần lượt là 23.650 đồng/lít và 21.850 đồng/lít.

Ở thời điểm đó, thuế nhập khẩu của RON92 là 12% và DO 0,05S là 10%. Cộng các loại chi phí, mỗi lít xăng gánh từ 5.500 – 6.000 đồng tiền thuế phí và dầu quanh ngưỡng 2.000 đồng/lít.

Mặt hàng
Năm 2012
Năm 2013
Lượng nhập khẩu
(tấn)
Giá bình quân
(đô la Mỹ)
Giá bán lẻ
(đồng Việt Nam)
Lượng nhập khẩu
(tấn)
Giá bình quân
(đô la Mỹ)
Giá bán lẻ
(đồng Việt Nam)
Xăng RON92
1.707.000
1.048
23.000
1.365.000
1.034
24.270
DO 0,05S
3.186.000
951
21.550
2.002.000
916
22.310

Bảng so sánh lượng hàng, giá nhập khẩu và bán lẻ trong giai đoạn từ 1-1 đến 15-8 của năm 2012 và 2013

Trở lại với số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xăng dầu các loại nhập khẩu trong giai đoạn từ 1-1 đến 15-8 năm nay giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến 15-8, tổng lượng hàng là 4,58 triệu tấn, giảm 25% so với cùng kỳ.

Việc giảm khối lượng nhập khẩu diễn ra ở tất cả các mặt hàng. Trong đó, xăng RON92 giảm hơn 20%; DO 0,05S giảm hơn 37%.

Lý giải tình hình này với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Trần Minh Hà, Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM cho rằng có hai nguyên nhân chính.

Một, là Nhà máy lọc dầu Dung Quất tăng sản lượng từ đầu năm đến nay. Hai, quan trọng hơn là tình hình tiêu thụ trong nước sụt giảm, nhất là mặt hàng diesel phục vụ sản xuất khi doanh nghiệp khó khăn.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online